Tình huống: Năm 2025, Cục Thuế và Bộ Công Thương phối hợp triển khai hệ thống quản lý thương mại điện tử thông minh, tự động phát hiện gian lận thuế, truy vết hàng hóa không nguồn gốc. Hàng loạt chủ shop online bị “sờ gáy” do không kê khai doanh thu đúng. Đồng thời, các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada bị yêu cầu cung cấp dữ liệu kinh doanh của người bán.
Cùng lúc đó, Bộ Y tế phối hợp chặt với Bộ Công an trong kiểm soát dược phẩm giả, thực phẩm chức năng trôi nổi trên môi trường mạng. Các cửa hàng dược online, thực phẩm tăng cân, giảm cân, v.v. đều phải đăng ký nguồn gốc rõ ràng và chịu kiểm tra định kỳ
- Phân tích tình huống theo góc độ chuyên ngành của bạn:
• Nếu bạn là người bán hàng: bạn sẽ ứng phó và điều chỉnh mô hình kinh doanh như thế nào?
Em xin được trả lời như sau:
1. Xác định đối tượng quản lý và trách nhiệm thuế
2. Nắm vững mức thuế áp dụng
-
Cá nhân/hộ kinh doanh có doanh thu ≥ 100 triệu VND/năm chịu:
-
GTGT: 1% trên doanh thu
-
TNCN: 0,5% trên doanh thu
-
-
Từ 2026, doanh thu nhỏ hơn 200 triệu/năm sẽ được miễn GTGT
-
Thuế GTGT hiện được giảm từ 10% xuống 8% cho đến 30/6/2025 .
3. Đăng ký khai thuế và sử dụng cổng điện tử
4. Chuẩn hoá hóa đơn, chứng từ
-
Sàn sẽ khấu trừ dựa trên dữ liệu doanh số – bạn cần đảm bảo số liệu thống nhất giữa số liệu sàn, sổ sách và hóa đơn.
-
Giao dịch, chuyển khoản, vận chuyển, ngân hàng… đều có thể được cơ quan thuế giám sát thông qua hệ thống dữ liệu liên kết
“Cơ quan thuế đã nắm được toàn bộ dòng tiền, nắm được thông tin từ các đơn vị vận chuyển, địa chỉ cư trú…” Vì vậy, cần phải:
-
-
Lưu trữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ bán hàng, sao kê tài khoản.
-
Cân nhắc dùng phần mềm kê khai, kế toán phù hợp với TMĐT.
-
5. Theo dõi và tuân thủ quy định của các sàn
-
Nắm rõ quy định khấu trừ thuế của từng sàn – thời điểm áp dụng, mức khấu trừ (ví dụ: 1,5% tổng doanh thu trên Shopee…)
-
Nếu chuyển sang bán qua Facebook, Tiktok hoặc nền tảng không thuộc sàn, phải tự kê khai thuế, vì không được sàn hỗ trợ khấu trừ.
6.Quản lý đơn hàng và vận chuyển
-
Nắm quy trình xử lý đơn hàng từ lúc đặt đến lúc giao hàng thành công.
-
Làm việc hiệu quả với đơn vị vận chuyển.
-
Giải quyết các sự cố giao hàng, hoàn trả.
7. Dịch vụ khách hàng
-
Phản hồi nhanh và chuyên nghiệp.
-
Xử lý khiếu nại, đổi trả.
-
Duy trì đánh giá tốt và tỉ lệ phản hồi cao trên sàn.
8. Phân tích và tối ưu hiệu quả kinh doanh
-
Theo dõi số liệu bán hàng (doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, sản phẩm bán chạy…).
-
Sử dụng các công cụ phân tích của sàn hoặc bên thứ ba.
-
Tối ưu hiệu suất kinh doanh định kỳ.
9. Hiểu luật và chính sách
-
Luật thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, thuế điện tử…
-
Chính sách của các sàn
KẾT LUẬN :Bán hàng qua kênh thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trong thời đại số, giúp doanh nghiệp , hộ kinh doanh mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, để thành công, cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và chiến lược marketing hiệu quả, nắm rõ luật pháp và thuế1 cách chính xác.
Nhận xét
Đăng nhận xét